Kiến thức Về Da Thuộc Thảo Mộc – Da Veg-tan ( VEG )

Kiến thức Về Da Thuộc Thảo Mộc – Da Veg-tan ( VEG )

Da mộc ( hay gọi là da VEG ) có tính cứng và độ mỏng tuyệt vời, thích hợp làm nguyên liệu để khắc, vẽ các tác phẩm nghệ thuật. Nếu bạn bắt gặp một ví da nam VEG handmade , một chiếc cặp da VEG đeo chéo hay một thứ gì đó mà chính bạn cũng không biết nó là gì với những hoa văn, hình ảnh đậm chất nghệ thuật trên nó thì đa phần sản phẩm da đó là làm từ da thuộc thảo mộc (VEG) . Ở Việt Nam da mộc chưa được phổ biến so với mặt hàng da khác do công nghệ và kỹ thuật thuộc da bằng tannin ở Việt Nam chưa được tốt. Ngoài ra do thời gian sản xuất dài và công phu (để cho ra thành phẩm quá trình mất khoảng 2 tháng), quá trình nhuộm da phải được thực hiện bởi người có kinh nghiệm nhiều năm nên càng khiến loại da này ít phổ biến và có giá thành rất cao.

Túi du lịch Da VEG là dòng da thảo mộc rất được ưa chuộng trong giới đồ da thế giới

Ưu – Nhược điểm của da veg-tanned

Ưu điểm:

Vì thuộc với tanin tự nhiên nên sản phẩm da thân thiện với môi trường, da Veg có mùi thơm tự nhiên từ thảo mộc thiên nhiên rất dễ chịu.

Các sản phẩm sử dụng da Vegetable tanning là duy nhất, không sản phẩm nào giống nhau, đây là một điểm nổi bật gây thích thú cho người sử dụng của da Veg.

Độ bền cao, thậm chí hiệu quả hơn nhiều so với phần lớn các vật liệu tổng hợp.

Có thể kéo dài cả một đời và là phân hủy sinh học khi nó không còn được sử dụng bảo trì.

Nguồn da sử dụng thuộc lấy từ gia súc có môi trường sống tốt, ít sẹo.

Thợ thủ công nếu có tay nghề cao hoàn toàn có thể trạm khắc được trên da Veg.

Lên màu tự nhiên trong quá trình sử dụng.

Nhược điểm:

Da Veg có giá trị cao hơn cho nên được bán với mức giá cao hơn da thuộc chrome.

Mất thời gian khá dài để sản xuất, có thể mất đến 60 ngày.

– Giá da veg tan đắt hơn loại da thuộc crom vì thời gian thuộc dài gấp 10 lần bình thường, công thức pha dung dịch chất thực vật cũng phức tạp và kỳ công hơn các loại da khác .

Loại da này có một đặc điểm rất đặc biệt là chúng có mùi thơm pha trộn của cỏ và đất thiên nhiên cùng với đó là sự biến đổi ấn tượng dễ dàng nhận thấy trong quá trình sử dụng.

Trong lĩnh vực công nghệ da mộc ( VEG ) được một số hãng điện tử sử dụng làm vật liệu làm bề ngoài cho sản phẩm cao cấp của họ

Ở Việt Nam chưa khai thác được nguồn tanin từ thực vật, thế nên có thể thấy là rất ít nơi bán da veg-tan. Tuy nói ít nhưng vẫn là có, tuy nhiên công nghệ thuộc da ở Việt Nam bằng tanin chưa được tốt nên da thường rất cứng và dễ bị nứt, hư hỏng nếu tiếp xúc với mưa nắng lâu ngày không bảo quản… Nhưng bù lại, da VEG nếu mua được đúng loại tốt thì nó vượt trội hơn hẳn. Một là thân thiện môi trường. Thứ hai, đó là có thể khắc theo ý thích. Thứ ba, da này nếu bạn không nhuộm thì nó sẽ đổi màu sau 1 thời gian sử dụng, tùy thuộc vào mồ hôi của người sử dùng. Thường màu lên là màu vàng sẫm hơn da gốc của nó, nhìn rất đẹp mắt và sang trọng, và chẳng bao giờ phải lo bị phai màu. Bạn cũng có thể bỏ lên bếp để nướng, làm nóng, khiến cho màu đậm nhạt khác nhau theo ý muốn.

Da Vegetable tanned thay đổi liên tục theo thời gian, càng sử dụng qua tiếp xúc với da người và ánh nắng, nó sẽ xuất hiện 1 lớp gỉ sậm rất đẹp và duy nhất theo từng người sử dụng

Các sản phẩm từ da Veg

Các sản phẩm làm từ da thuộc thảo mộc bao gồm yên ngựa, bao da, thắt lưng, túi xách da cao cấp, giày và ví. Da Veg-tan có tính cứng, bề mặt da dễ tạo đường nét hình khối nên thích hợp cho việc điêu khắc, chạm trổ trên da. Sau một thời gian sử dụng, da sẽ càng mềm và bóng, đổi màu tự nhiên (patina), cho ra một sản phẩm độc nhất và không bị trùng lặp. Da thuộc thảo mộc thường được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp bởi giá thành của nó đắt hơn da chrome do thời gian sản xuất lâu hơn và tính chất thủ công của quá trình thuộc da phức tạp & công phu hơn.

Các chất thuộc thảo mộc của da VEG

Các chất thuộc thảo mộc là các chất được chiết xuất từ thiên nhiên. Đó là hợp chất của các chất hữu cơ mạch vòng. Chủ yếu là các dẫn xuất của Phenol hoặc Naphtalen. Công dụng chủ yếu của chúng trước hết là làm chắc, sau đó là làm đầy mặt da.

Các chất thuộc thảo mộc quan trọng nhất là: Quebracho, Mimosa, Chestnut,Valonia, Myrobalan.

Các chất này sau khi chiết xuất, được sấy khô thành dạng bột. Tuy nhiên đôi khi được bán dưới dạng nước (Hàm lượng thấp hơn dạng bột).

− Quebracho : được chiết xuất từ cây Quebracho ở Nam Mỹ và dùng chủ yếu để thuộc da đế. Chúng tạo da nặng và sẫm màu. Phân tử của chúng lớn nên khó xuyên sâu, do đó trong phần tái thuộc chỉ dùng kèm một phần nhỏ, khi yêu cầu làm các loại da đòi hỏi phải đanh mặt ,hoặc in vân hoa cho rõ.

 

− Mimosa : được sản xuất từ các loại cây có keo nhựa ở châu Phi ,Brasil và Ấn Độ. Mimosa có phân tử nhỏ nên dễ xuyên và có màu nhạt. Chúng được dùng rộng rãi cho phần Tái thuộc da làm mũi giầy. Da thuộc mimosa xốp, mềm.

 

− Chestnut : Chestnut được chiết xuất từ vỏ cây hạt dẻ. Nguồn cung cấp chính là Pháp ,Ý, Nam Tư. Chestnut có cấu tạo phân tử lớn và cho da có màu xẫm. Chúng được dùng nhiều để sản xuất da đế, mà ít dùng trong phần tái thuộc.

 

− Valonia và Myrobalan : Là các chất thuộc thảo mộc có phân tử lớn và cho da có màu sẫm, nên thường dùng để thuộc da đế mà chỉ dùng một phần nhỏ trong tái thuộc da mặt.

Sau khi kết thúc thuộc thảo mộc, da Veg được loại bỏ các chất thuộc thảo mộc còn lại trên mặt da, da được vắt mễ và che phủ kín để tránh các chất thuộc thảo mộc bị oxy hóa.

Balo da VEG Patina cao cấp

Cách chăm sóc và bảo quản sản phẩm từ da Veg

Để giữ cho các sản phẩm từ da Veg luôn bền và bóng đẹp, điều quan trọng là phải chăm sóc nó. Không nên để sản phẩm da của bạn bị ướt, đặc biệt là trong tháng đầu tiên sử dụng. Sau một tháng, da sẽ trở nên mềm dẻo hơn và kháng nước tốt.

Giữ cho da tránh xa sức nóng và không bao giờ sấy khô, ngay cả khi nó bị ướt. Sử dụng vải mềm để lau khô. Làm sạch sản phẩm mỗi tuần một lần nếu bạn sử dụng nó thường xuyên. Bạn có thể thoa dầu hoặc kem dưỡng trực tiếp lên da, dùng ngón tay vuốt nhẹ trên bề mặt để giữ cho da luôn trong tình trạng tốt nhất.

TUDA.vn ( Chuyên Đồ Da Cao Cấp )

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

TUDA.vn
1