Da nappa là gì? Cách nhận biết da bò nappa thật và da nappa công nghiệp

Da nappa là gì? Cách nhận biết da bò nappa thật và da nappa công nghiệp

Da nappa thường xuyên được sử dụng trong các sản phẩm cao cấp như xe ô tô hạng sang, thời trang hàng hiệu và các mặt hàng xa xỉ khác. Vậy đâu là lí do da nappa lại được ưu tiên sử dụng trên những sản phẩm cao cấp như vậy?

Da nappa là gì?

Da bò nappa được hiểu đơn giản là một loại da tốt, mềm mịn, thoáng khí cao độ và đặc biệt khi sờ sẽ cho độ đàn hồi tốt.

Da nappa được biết đến và sử dụng rộng rãi tuy nhiên nó không phải là một loại da cố định. Nappa là một thuật ngữ chung trong ngành công nghiệp da thật, nó là một nhóm các loại da và cao cấp hơn các loại da khác.

Về bản chất, da Nappa là loại da tự nhiên hoàn toàn, không có sự pha trộn của các loại da ép nhân tạo. Trước đây, da Nappa thường được sử dụng trong các sản phẩm như túi xách, ví, trang phục… Nhưng sau này, với rất nhiều ưu thế về chất lượng, da Nappa còn được sử dụng mở rộng để làm nội thất cho xe hơi ở các hãng xe nổi tiếng như Audi, BMW, Porsche, Mercedes…

Cái tên Nappa bắt nguồn từ đâu

Vào khoảng những năm 1875, một người thợ thuộc da có tên Emanuel Manasse đã tạo ra dòng da nappa. Công ty da mà ông Emanuel làm việc có địa chỉ tại Nappa (bang California, Hoa Kỳ). Vì vậy cái tên “Da nappa” được ra đời.

Gế bọc bằng da nappa trong các dòng xe hơi cao cấp

Cách nhận biết da bò nappa và da nappa công nghiệp

Cách nhận biết rất đơn giản:

  • Điểm khác biệt lớn nhất là sự mềm mịn. Chỉ qua cảm nhận bằng tay, bạn cũng có thể thấy chúng mềm mịn hơn, chắc chắn hơn và màu lên đẹp hơn. Thêm vào đó, Da nappa bò sẽ có thêm một lớp phun ngoài, dễ lau chùi hơn da thường. Lớp đánh bóng bổ sung cũng làm cho da nappa cực kì mịn và dễ chịu.
  • Một điều nữa là da nappa bò có mùi ngai ngái của da thật, còn da nappa công nghiệp có mùi nilon, nhựa khó chịu và kém bền theo thời gian sử dụng .

Da nappa được sản xuất như thế nào

Để tạo da nappa từ da thô người ta phải thực hiện quá trình là thuộc da. Quy trình thuộc da Nappa gồm 25 bước và có thể mất từ vài ngày đến vài tháng tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng. Thời gian càng lâu thì chất liệu da càng tốt.

Thông thường, da Nappa được rám nắng bằng cách sử dụng quy trình thuộc da crom chỉ mất vài ngày. Quy trình này nổi tiếng bởi cho ra sản phẩm bền đẹp.

Thuộc da crom cũng giữ lại chất tự nhiên của da và khả năng giữ màu nhuộm tương đối tốt. Thông thường kĩ thuật nhuộm sẽ cho ra các loại màu khác nhau. Kĩ thuật nhuộm bao gồm: Nhuộm tự nhiên, nhuộm sắc tố và đánh bóng.

Đặc điểm của da nappa

Nhờ vào những đặc tính tốt mà da nappa được sử dụng nhiều trong những sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên nó cũng có một vài nhược điểm nhỏ. Dưới đây là ưu và nhược điểm của da nappa.

Ưu điểm

Da nappa có tốt không là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Và đương nhiên câu trả lời sẽ là tốt, thậm chí là rất tốt. Nó được thể hiện qua các tiêu chí sau:

1. Da nappa rất mềm mại, mịn màng

Được chế biến từ da bò, da bê, da cừu non nên nappa thừa hưởng đặc điểm đặc trưng là độ mềm cực cao của những loại da này. Mặt khác qua quá trình thuộc da kỹ thuật cao cũng tạo cho da nappa độ mềm dẻo, mịn màng nhất định.

2. Có tính thẩm mỹ cao

Da nappa có độ đàn hồi tốt, độ nhăn rất ít. Đây là đặc điểm thích hợp để sử dụng trong các sản phẩm thời trang, nội thất. Da nappa thường xuyên xuất hiển trên các sản phẩm của các thương hiệu thời trang lớn như Louis Vuitton, Gucci, Dior..hay các hãng xe sang như Porsche, BMW, Audi,..

3. Độ bền cao

Nappa là một dạng của da Full Grain nên tính liên kết cao, có khả năng “thở” và giữ ẩm tốt. Khả năng “thở” là do trên bề mặt da nappa sẽ có những lỗ chân lông thông và thoáng khí. Vì vậy da nappa có độ bền cao, ít chịu tác động từ môi trường, càng sử dụng lâu thì bề mặt càng bóng đẹp. Đặc biệt tình trạng rạn, nứt rất hiếm khi xảy ra.

Nhược điểm

1. Giá thành cao ( da nappa bò )

Đơn thuần đây là loại da cao cấp, được làm từ da thật, quá trình thuộc da tương đối cầu kì và mất thời gian nên giá da nappa khá cao. Sử dụng loại da này thể hiện cho đúng câu “đáng đồng tiền bát gạo”.

2. Dễ bị hư hỏng khi dính trong môi trường nước quá lâu và bảo quản không đúng cách

Hầu hết các loại da thật đều thấm nước do có nhiều lỗ chân lông. Nước và bụi bẩn khi két lại trong da khiến da dễ bị mục, ẩm mốc và có mùi khó chịu nếu bảo quản khi dính nước không đúng cách. Chính vì vậy hãy thật cẩn thận trong quá trình vệ sinh, sử dụng sản phẩm da nappa.

Cách bảo quản và vệ sinh da nappa:

  • Để các sản phẩm từ da nappa sử dụng lâu bền nhất nên lưu ý những điều sau:
  • Không nên để da nappa tiếp xúc với nơi ẩm thấp bởi đặc tính dễ hút ẩm.
  • Hạn chế đi trời mưa hay làm ướt. Nếu lỡ dính nước nên nhanh chóng lau khô bằng rẻ sạch ( nếu có giấy thấm thì càng tốt ) và phơi ở nơi thông thoáng.
  • Với các vết bẩn cứng đầu, nên sử dụng dung dịch dành riêng cho da nappa. Không được sử dụng hóa chất, chất tẩy mạnh.
  • Nếu không sử dụng đồ da nappa trong thời gian dài thì nên bọc bằng giấy báo. Giấy báo hút ẩm tốt.
  • Không nên để đồ da trong túi nilon vì sẽ làm khô da.

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

TUDA.vn
1